Tin tức Khi người lính dấn thân

Khi người lính dấn thân

Email In

 Nhìn vào cơ ngơi bề thế của Cty cổ phần Thương mại và Đại lý Dầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay, ít ai ngờ rằng người đứng đầu DN này đã từng khởi nghiệp từ 2 DN nhà nước thua lỗ nặng và đang bên bờ vực phá sản. Trải lòng mình về những năm tháng thăng trầm đã qua, doanh nhân Nguyễn Anh Lung – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty cổ phần Thương mại và Đại lý Dầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (TRADOCO) đã đúc kết những yếu tố tạo nên thành công của cuộc đời ông chính là một hướng đi đúng, niềm tin vào con người và một chữ tâm với đời. 

Vào thời điểm năm 1991, tiền thân của TRADOCO là Cty Thương mại và Đại lý Dầu đã được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai Cty thua lỗ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và người được “mời” làm Giám đốc lúc ấy chính là ông Nguyễn Anh Lung. Thế là ở tuổi 44, cái tuổi “tứ thập bất hoặc” ông lại bắt đầu khởi nghiệp lại với một hành trình đầy gian truân. Có lẽ, nhìn thấy ở ông thế mạnh của một người được học hành bài bản, lại có kinh nghiệm về công tác quản lý tài chính và kinh doanh qua những công việc ở Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cty Cung ứng Tàu biển và Đại lý Dầu, lãnh đạo tỉnh đã chọn ông làm người đứng mũi chịu sào DN “đặc biệt” này. “Thú thật là lúc đầu tôi rất phân vân vì không biết mình sẽ phải làm gì để mang lại hiệu quả cho DN và tấm gương phá sản của hàng loạt DN nhà nước lúc ấy là một trở ngại lớn cho những quyết định dấn thân. Nhưng rất may là sau đó tôi đã tìm ra câu trả lời về một trong những lý do khiến nhiều DN không thành công trước đó. Động lực cho mọi sự phát triển là con người. Nếu lãnh đạo DN chỉ nói suông, hô hào chung chung mà không đảm bảo được quyền lợi cho nhân viên, không khích lệ họ bằng việc cho họ thấy quyền lợi riêng của họ trong quyền lợi chung của DN thì sẽ không có sự hăng say và tích cực. Và đó là chìa khóa để tôi mở cánh cửa tương lai cho DN mình”.

Ngay trong năm đầu, việc TRADOCO làm ăn có lãi đã gây bất ngờ cho những người trước đó hoài nghi về tương lai của DN này. Tìm hiểu thì thấy là ông Lung đã đưa DN hoạt động theo hướng “bán cái xã hội cần chứ không bán cái mình có”. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình kinh tế của Bà Rịa -Vũng Tàu, ông quyết định tập trung vào các lĩnh vực cung ứng tàu biển và kinh doanh lương thực sau đó phát triển thêm các lĩnh vực mới như xây dựng các công trình giao thông, dân dụng; xây lắp điện; đại lý tàu biển; kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng; xuất nhập khẩu; cung ứng dịch vụ, thiết bị cho ngành dầu khí với khá nhiều dịch vụ: cung ứng vật tư, xăng dầu, nguyên liệu, đưa đón người ra giàn khoan, sửa chữa giàn khoan tàu biển… Đây hoàn toàn là hướng đi phù hợp với nhu cầu thực tế ở địa phương. Nhờ đó mà DN của ông Lung đã ổn định và phát triển mạnh mẽ trong suốt 18 năm qua, năm sau cao hơn năm trước.

Gặp ông vào thời điểm cận kề ngày cả nước tôn vinh doanh nhân, ông hồ hởi chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi vì những năm gần đây Nhà nước đã quan tâm và đánh giá cao vai trò của doanh nhân. Chúng tôi lấy đó làm động lực để mạnh dạn làm ăn và tiếp tục nỗ lực cống hiến. Hiện nay, TRADOCO đang không ngừng mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới: kinh doanh địa ốc, xây dựng kinh doanh chợ, chung cư và vươn tầm hoạt động ra các tỉnh thành khác nhằm tăng thêm hiệu quả hoạt động và đảm bảo ổn định lâu dài cho DN”.

Giá trị của niềm tin

Nhìn lại 18 năm qua, doanh nhân Nguyễn Anh Lung cho rằng: thành quả quan trọng nhất mà TRADOCO đã gây dựng được chính là chữ tín. Nhờ giữ được uy tín mà TRADOCO đã xây dựng được một lượng lớn khách hàng truyền thống, giúp hoạt động của DN luôn ổn định và phát triển. Cũng nhờ chữ tín mà việc huy động vốn của TRADOCO luôn luôn gặp thuận lợi, nhiều ngân hàng và các nhà đầu tư sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ vốn cho DN này. Vì thế, những năm qua, TRADOCO luôn chủ động và xây dựng được cho mình nguồn tài chính dồi dào. Ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người ta luôn nhắc đến TRADOCO với một ấn tượng đẹp về một DN làm ăn đàng hoàng, uy tín và đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế của tỉnh bằng những bước tăng trưởng vượt bậc. Năm 2007, doanh thu của TRADOCO đạt 700 tỷ đồng, tăng 121 tỷ đồng so với năm 2006, lợi nhuận cũng tăng 1,45 lần, nộp ngân sách nhà nước hơn 226 tỷ đồng và cổ tức chia cho các cổ đông là 15%/năm. Năm nay, mới 7 tháng đầu năm TRADOCO đã đạt tổng doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa so với con số 750 tỷ đồng của kế hoạch năm 2008. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay mà DN này đã đạt được trong những năm qua. Ngoài ra, TRADOCO đã nộp ngân sách 233 tỷ đồng.

- Một mình với hàng núi công việc ở TRADOCO và 15 đơn vị trực thuộc, ông đã làm thế nào để công việc luôn chạy theo đúng định hướng của mình?

Tôi có gần 300 CBNV. Đó đều là những cộng sự đắc lực mà tôi đã đào tạo và chắt lọc trong suốt nhiều năm qua. Tôi không thể tự tay mình làm tất cả, tôi chọn cách giao quyền để nhân viên của mình được tự do sáng tạo và làm theo cách mà họ cho là hiệu quả, sau đó sẽ tái kiểm tra và uốn nắn nếu có sai sót. Do đó, nhân viên của tôi luôn được làm việc trong một môi trường rất thoải mái, họ cảm nhận được sự trân trọng của Cty với những đóng góp của họ. Họ cũng nhìn thấy tương lai của mình trong từng bước phát triển của DN. Vì thế, những lúc cần, nhân viên của tôi có thể làm cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Tôi đã trao gửi niềm tin vào họ và phần thưởng của tôi chính là một đội ngũ nhân sự đoàn kết, chung sức, chung lòng vì sự phát triển của DN và vì ngôi nhà chung của tập thể CBNV.

- Và cũng ít giám đốc nào được tín nhiệm và được nhân viên tin tưởng như ông khi nhiều người đã đưa chủ quyền tài sản của mình để ông thế chấp, vay vốn ngân hàng ở thời điểm mới cổ phần hóa?

Đó là một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời doanh nhân của tôi. Khi mới cổ phần hóa, nhiều DN thiếu vốn, tôi đã mạnh dạn đề nghị CBNV cho Cty mượn tài sản để thế chấp ngân hàng. Rất xúc động là có không ít người đã đồng ý và giúp Cty vay được khoảng 20 tỷ đồng. Tôi hiểu họ đã đặt niềm tin vào tôi và đã cùng tôi đưa DN thoát khỏi nỗi lo về vốn khi cổ phần hóa. Chính niềm tin ấy đã thúc đẩy tôi phải tiếp tục bước tới và phải gương mẫu hơn nữa. Có lẽ thành công lớn nhất của tôi là đã tạo dựng được chữ tín với chính nhân viên và khách hàng của mình.

“Lỗ cộng lỗ bằng lời”. Đó là bài toán mà ông Lung đã hóa giải rất thành công trong 18 năm qua. Có lẽ, với tầm nhìn rộng, những quyết sách đúng, sự tận tâm với công việc và biết đặt niềm tin vào nhân viên của mình đã giúp ông Lung xây dựng cho TRADOCO một tầm vóc và thể hiện được bản lĩnh vượt khó của một doanh nhân.

Tâm nguyện sẻ chia

Là một người lính trở về sau chiến  tranh, doanh nhân Nguyễn Anh Lung đặc biệt quan tâm đến đối tượng cựu chiến binh. Vì tình cảm đồng chí và vì ước mong thể hiện khả năng của người lính trong công cuộc xây dựng kinh tế đất nước, ông đã mạnh dạn tuyển chọn và bố trí công việc cho rất nhiều cựu chiến binh. Hiện nay, TRADOCO có đến 1/4 nhân lực là bộ đội chuyển ngành, cựu chiến binh. Ở TRADOCO, họ được tạo điều kiện học tập và được thử sức ở nhiều vị trí quan trọng. Nhiều cựu chiến binh đã có bằng đại học và hiện là Phó GĐ, GĐ của các xí nghiệp trực thuộc TRADOCO và đang làm ăn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, ông đã tổ chức rất nhiều chương trình từ thiện để giúp đỡ cựu chiến binh. Gần đây nhất TRADOCO đã trao 3 căn nhà tình thương đồng đội trị giá 20 triệu đồng mỗi căn cho 3 gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn ở 3 huyện Châu Đức, Tân Thành, Xuyên Mộc. Trong dịp này, Hội Cựu chiến binh của TRADOCO còn trao tặng thêm cho mỗi gia đình 1 tivi, một chiếc quạt điện và các tặng phẩm. Bên cạnh đó, hàng năm TRADOCO thường xuyên tham gia công tác xã hội giúp đỡ người nghèo, khó khăn. Đọc báo thấy một hoàn cảnh khó khăn là lập tức một cuộc vận động quyên góp được khởi động. Ngoài những khoản kinh phí tài trợ cho đồng báo lũ lụt, xây dựng nhà đại đoàn kết… TRADOCO thường có những lần quyên góp trong nội bộ Cty để giúp đỡ các bệnh nhân mổ tim hay hỗ trợ cho một CBNV gặp hoạn nạn. Hào hứng với chủ đề này, cựu chiến binh Nguyễn Anh Lung tâm sự rằng: “Qua hoạt động từ thiện, chúng tôi muốn thể hiện tình cảm, tình nghĩa của đồng đội giúp đỡ nhau lúc khó khăn, bù đắp phần nào những hi sinh mất mát trong chiến tranh. Và giá trị của những hoạt động này không chỉ nằm ở giá trị vật chất mà qua đó, tôi muốn tạo sự gắn bó mật thiết giữa các CBNV trong Cty, tạo một phong trào cùng nhau thể hiện trách nhiệm với xã hội, thể hiện tình cảm giữa con người với con người và cũng là tạo cho TRADOCO một nét đẹp nhân văn, xây dựng văn hóa DN”.

 

Với những thành tựu đáng kể sau 18 năm hoạt động, TRADOCO đã được nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3. Riêng doanh nhân Nguyễn Anh Lung đã từng được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý dành cho một người lính, một doanh nhân: Huân chương Quyết thắng hạng nhì, Huy chương kháng chiến hạng nhất (năm 1976); Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2005, Huân chương lao động hạng 3 và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp Bộ, ngành và địa phương.